January 5, 2013

Xem chữ ký Giáo sư Ngô Bảo Châu



Tổng quan
Giáo sư ký "BaoChau". Những nét đặc biệt của chữ ký : Chữ ký có 2 nét, đầu tiên là một nét sổ thẳng đứng để dựng nền tảng cho sự nghiệp, tiếp theo hình thành chữ B to lớn nhất chữ ký rất vững chắc, kế tiếp nét đánh thập và kéo dài từ chữ B sang chữ a. Chữ a hở giống chữ u, nét ký chữ o chưa kín lắm, nét kéo dài từ chữ o đến chữ C, hai gút thắt (đánh thập) ở chữ Ch, chữ a rất kín, chữ u cuối cùng những nét dính liền nhau rất đẹp. Chữ ký không có gạch dưới. 

Phân tích
Ngô Bảo Châu, bạn bấm 3 từ trên vào Google bạn được 2.170.000 kết quả (0,31 giây) đủ biết Giáo sư là người rất nổi tiếng. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:
Ngô Bảo Châu (sinh ngày 28 tháng 06 năm 1972[1] tại Hà Nội) là nhà toán học nổi tiếng với công trình chứng minh Bổ đề cơ bản cho các dạng tự đẳng cấu do Robert Langlands và Diana Shelstad phỏng đoán. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương Fields.[5] Tính đến năm 2010, ông là nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước Việt Nam phong học hàm giáo sư.[ 
  
Quả thật xem chữ ký cho một người quá nổi tiếng không dễ chút nào. Nhiều khi những cảm nhận mình viết ra người ta lại nói rằng "Anh ta lên mạng góp nhặt để chép vào". Tuy nhiên mình rất thích chữ ký của Ngô Bảo Châu nên mạnh dạn viết cảm nhận.
Chữ ký đập vào mắt người xem nhiều ấn tượng, tôi tin chắc mọi người cũng như tôi. Chữ ký cân phân, rõ ràng minh bạch, nét ký cân bằng hướng lên, phải chăng người làm khoa học phải như vậy "đơn giản, rõ ràng, minh bạch". 
Theo cuốn Bút tích học viết "Chữ ký không có gạch dưới: người có chữ ký như vậy, hoặc thuộc hạng phàm phu tục tử, tiểu tốt vô danh, hoặc thuộc bậc danh cao, vọng trọng mà thiên hạ nghe đến cũng biết là một nhân tài trong xã hội". Khi tôi trích tới đây hẳn các bạn đã hiểu tôi muốn nói gì về chữ ký của Giáo sư.
Tổng thể chữ ký hơi nghiêng về bên trái (chữ ký bước lùi), đây không phải là hiện tượng của sự thất bại mà người có chữ ký này phần nhiều lại là người có học hành cao, bằng cấp lớn. Họ có thể là một nhân vật được trọng vọng và ngưỡng mộ. Người có chữ ký này có một bộ óc khá linh mẫn và sự nhận xét việc đời rất tế nhị sâu sắc. Họ có thể là một nhà lý luận học, một triết gia chẳng hạn, tùy theo trình độ học vấn của họ. Giáo sư là một nhà toán học tài danh.
Đầu tiên là một nét sổ thẳng đứng để dựng nền tảng cho sự nghiệp, tiếp theo hình thành chữ B to lớn nhất chữ ký rất vững chắc, Chữ B to lớn khẳng định cái tôi mạnh mẽ. Phần trên chữ B to hơn phần dưới nói lên GS phấn đấu cho sự nghiệp và danh tiếng nhiều hơn là lợi ích cá nhân. Nét đánh thập từ chữ B sang chữ a cho thấy ông gặp khó khăn trong thời gian đầu đời hoặc giả bệnh tật, gia đình...
Nét kéo dài từ chữ B sang a hay nét kéo dài từ chữ o sang chữ C nói lên ông xa nhà tạo dựng sự nghiệp và thành công nơi phương xa (theo tiểu sử của ông từ nhỏ 20 tuổi ông sang học ở Pháp, 38 tuổi ông sang làm việc ở Mỹ). Chữ a hở giống chữ u hay nét ký chữ o chưa kín lắm nói lên tâm tính ông cởi mở, tư tưởng của ông tự do, nhiều ý tưởng sáng tạo khi bắt đầu công việc.
Nét kéo dài từ chữ o sang đỉnh chữ C đây là đỉnh thứ 2 trong chữ ký, tại vị trí chữ Ch tạo "hình ảnh rất thú vị" theo tôi đây là nét đẹp nhất và ngay giữa chữ ký, bạn để ý nét vẽ chữ C và chữ h hình thành một vòng tròn thật đẹp như hình ảnh của quả địa cầu, các bạn có thể gán ghép thời điểm này với việc GS nhận huân chương Fields chăng? Có thể lắm chứ. Một hình ảnh đẹp, một sự kiện vang dội khắp năm châu. Ở thời gian này có 2 gút thắt do đó GS có thể gặp những rắc rối, phải chăng đây là thời điểm đóng blog của ông? Hay là khi ông có bài viết về luật sư CHHV, về sự tự do? Câu nói của ông làm tôi thích nhất là “Bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”.
Nét ký chữ a được đảo 2 vòng  kín đáo chứng tỏ khi tư tưởng được tự do cởi mở ban đầu lại chặt chẽ, kỹ lưỡng về cuối, có phải đây là nét vẽ của những nhà khoa học. Nét vẽ chữ u cuối cùng nói lên sức mạnh của sự đoàn kết trong nghiên cứu khoa học của GS, làm việc với nhiều người và  được mọi người yêu mến "nói GS được mọi người yêu mến quả bằng thừa phải không?". Những nét sau cùng tự nhiên, rõ ràng, minh bạch như vốn có của nó cũng nói lên thành quả trong đời thật mỹ mãn. 
Tư vấn
Một người đã nổi tiếng khắp thế giới các bạn có điều gì để tư vấn chia sẻ? Quả thật rất mong nhận những chỉ giáo của các bạn. Còn nhiều điều chia sẻ về chữ ký của GS nhưng cần thời gian ngẫm nghĩ thêm mới được!
[Vui chơi cũng được một vài trống canh! Trí Trai 2013]

No comments: