November 17, 2012

Ta sinh ra ta đã khổ!

       Có người hỏi tôi "Bạn được sinh ra đời, sướng hay khổ?" Tôi liền đáp " Dạ, khổ ạ!".
       Bạn sẽ tự hỏi "Tay này mới sinh ra mà biết khổ rồi ư?". Đúng vậy mới sinh ra bạn cũng như tôi đã khổ rồi.
       Này nhé khi được mẹ sinh ra, nếu bạn không khóc người ta sẽ làm gì? Người ta sẽ đánh cho bạn khóc đó. Dù bạn có mỉm cười tươi sung sướng, người ta vẫn đánh cho bạn khóc. Có đúng không? Vậy bị đánh thì sướng hay khổ? Bạn khóc cho biết khổ, bạn khóc như muốn khẳng định tôi được sinh ra đời, tôi mang lại niềm vui cho bao người nhưng tôi lại là người khổ.
       Lớn lên người ta áp đặt cho ta bao điều trong đó có ba mẹ ta. Họ bảo ta phải cười, đừng có khóc trong khi ta muốn khóc! Họ dỗ dành ta, ép ta bú, ép ta ăn trong khi ta chỉ muốn chơi! Họ muốn ta biết lật, biết bò, biết ngồi và biết đi trong khi ta chỉ muốn họ ẫm bồng ta cho sung sướng cuộc đời! Họ muốn ta lớn nhanh trong khi ta muốn mình từ từ lớn!
       Lớn lên, ngày càng lớn lên càng nhiều áp đặt và ràng buộc. Ta phải học nào là dạ, thưa, vâng lời, ngoan ngoãn...trong khi ta muốn tự do. Họ càng sung sướng khi thấy ta ngoan ngoãn vâng lời ta càng khổ biết bao! Nhưng không nói được thành lời.
      Bỗng một ngày ta thốt ra "Đời là bể khổ" ta mới cảm thấy nhẹ nhàng thanh thoát. Ta như cảm nhận được cái khổ.
(hồi sau sẽ rõ)

No comments: