September 28, 2012

Obama bỏ xa Romney




Obama bỏ xa Romney

Các ứng viên tổng thống Mỹ, Romney và Obama. Ảnh: AP
Các ứng viên tổng thống Mỹ, Romney và Obama. Ảnh: AP

Tổng thống Barack Obama đang có cơ nới rộng khoảng cách so với đối thủ Mitt Romney trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, khi kết quả thăm dò dư luận tại các bang trọng yếu như Florida và Ohio đưa ông vượt lên đến 9%.

Theo một điều tra dư luân của Đại học Quinnipiac/New York Times/CBS News trong số những người sẽ đi bỏ phiếu trong hai bang này thì ông Obama đang dẫn ông Romney với một tỷ lệ 53% so với 44% ở bang Florida, và 53% so với 43% ở bang Ohio.
Điều này cho thấy hiện có một tỷ lệ dư luận ngày một gia tăng đang ủng hộ ông Obama, so với khoảng cách tương đối mong manh là 49 trên 46% trong một cuộc điểu tra dư luận được tiến hành ngày 23 tháng 8 vừa qua, trước khi diễn ra Đại hội đảng toàn quốc của mỗi đảng để chỉ định ứng cử viên. Trong khi cả hai ứng cử viên đều không nhận được một một sự gia tăng lớn nào trong điều tra dư luận sau đại hội, nhưng ông Obama vẫn liên tục duy trì dẫn điểm trên toàn quốc so với ông Romney trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận lớn.
Một bang trọng yếu khác, nghiêng về phía đảng Dân chủ, là Pennsylvania cũng giành cho ông Obama dẫn với tỷ lệ 54 trên 42%. Kết quả này được công bố trong khi cả hai bang Pennsylvania và Florida và một số bang khác của nước Mỹ tiếp tục lún sâu vào cuộc tranh cãi về cái gọi là luật “đàn áp cử tri”, tập trung vào những cáo buộc cho rằng những đòi hỏi nghiêm khắc về chứng minh nhân thân của cử tri có thể sẽ dẫn đến việc loại bỏ những người Mỹ gốc Phi và Tây Ban Nha.
Việc ông Obama dẫn điểm cũng diễn ra vào lúc cả nước Mỹ đang hướng tới một sự kiện chính thức trọng đại trong bầu cử sắp tới – Buổi tranh luận tổng thống đầu tiên được tổ chức ở Denver, bang Colorado, vào ngày 3 tháng 10 trong đó hai ứng cử viên lần đầu tiên sẽ trực tiếp đối mặt với nhau trong một cuộc tranh luận tập trung vào những vấn đề chính sách đối nội. Hai cuộc tranh luận tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng tới, một cuộc ở Hempstead, New York và một ở Boca Raton, Florida.
Phạm Ngọc Uyển
(VnExpress)

No comments: