Ước mơ sở hữu một chiếc ôtô của mỗi người Việt ta bao
giờ mới thành sự thực? Một câu hỏi mà với nhiều người không biết phải
nên cười hay nên khóc đây?
>Mức thu phí lưu hành phải tương ứng thu nhập thực tế
>Hạ giá ôtô để chống tắc đường
Đến bây giờ thế kỷ 21 rồi 90% dân số nước ta không
phân biệt lớn bé, già trẻ, đàn ông hay đàn bà đều lấy “da” chống chọi
với sắt, đá, gạch, bê tông, trong cái nắng 40 độ của mùa hè, với cái
lạnh thấu xương của mùa đông, và còn muôn vàn hiểm nguy khác. Nghe thì
thật chua xót nhưng đấy đang là sự thật. Bạn có bao giờ tưởng tượng được
rằng khi bạn đi xe máy mà chạy tốc độ 40 km/h mà va chạm vào cái gì thì
sẽ ra sao không?
Từ sau năm 1986 thời kỳ bao cấp được xóa. Người dân có
những chuyển biến rõ rệt về mặt kinh tế, đủ ăn, đủ tiêu và bắt đầu có
của cải dư thừa. Khi của cải bắt đầu dư thừa giấc mơ về một cuộc sống
hạnh phúc đầy đủ dần hình thành lên trong tâm trí của mỗi người.
Ngày nay trong bộn bề lo lắng bon chen của cuộc sống,
nhu cầu sở hữu một chiếc xe hơi hiện hữu trong mỗi con người của chúng
ta. Nhưng quá trình để sở hữu một chiếc ôtô đối với người Việt Nam ta vô
cùng gian lao cũng có thể nói là rất nhiều thử thách về cả mặt kinh tế
và công sức bỏ ra.
Hiện nay muốn sở hữu một chiếc xe hơi có rất nhiều lựa
chọn: mua xe mới nhập khẩu hoặc lắp ráp tại Việt Nam, hoặc mua một
chiếc xe cũ đã qua sử dụng. Nhưng gần như những lựa chọn đó dẫn chúng ta
vào đường cụt.
Nếu bỏ tiền mua 1 chiếc xe nhập khẩu, bạn phải nộp thuế nhập khẩu bằng 70% giá trị chiếc xe. Thêm vào đó bạn phải nộp thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt = (giá trị xe ban đầu+thuế nhập khẩu)*50% , chưa hết bạn còn phải nộp thuế GTGT(VAT) =(giá trị xe ban đầu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) * 10%. Để có thể đem xe về bạn phải trả tất cả những thứ đó + lãi của đại lý bán xe = giá thành xe.
Nếu bỏ tiền mua 1 chiếc xe nhập khẩu, bạn phải nộp thuế nhập khẩu bằng 70% giá trị chiếc xe. Thêm vào đó bạn phải nộp thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt = (giá trị xe ban đầu+thuế nhập khẩu)*50% , chưa hết bạn còn phải nộp thuế GTGT(VAT) =(giá trị xe ban đầu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) * 10%. Để có thể đem xe về bạn phải trả tất cả những thứ đó + lãi của đại lý bán xe = giá thành xe.
Và để xe có thể đi trên đường bạn phải đăng ký nó ban
phải mất với 10-20% giá trị chiếc xe đó, tùy từng địa phương, bạn còn
phải mất thêm loại phí nữa để cấp biển số cho xe.
Bạn nghĩ rằng gia nhập WTO giá xe sẽ giảm? Ôi trời!
bạn thử nhìn lại xem Việt Nam gia nhập WTO từ năm 2006, đến nay đã 6 năm
rồi mà năm nào cũng giảm thuế theo đúng cam kết nhưng giá xe lại tỷ lệ
nghịch với nó.
Giấc mơ sở hữu một chiếc xe hơi của người Việt ngày càng xa vời. Ảnh minh họa |
Bạn thử để ý xem các dòng ôtô từ năm 2006 đến nay có
dòng xe nào giảm giá xe không hay đều là tăng giá, cá biệt có những dòng
xe tăng giá hơn gấp đôi. Các bạn thử lấy máy tính tính xem tỷ lệ tăng
giá của USD và tỷ lệ tăng giá của ôtô xem cái nào tăng giá hơn?
Lúc nào ôtô cũng tăng giá nhanh gấp đôi thậm chí có
những năm USD tăng 1 xe ôtô tăng gấp 4 lần. Liệu có phải do tỷ giá USD
tăng mà giá xe tăng theo hay chỉ là cái cớ? Trong khi đó đồng lương thì
tăng không đáng kể?
Bỏ tiền mua một chiếc xe lắp ráp ở Việt Nam ư? Bạn
nghĩ là sẽ rẻ hơn à? Bạn nhầm rồi. Bạn sẽ phải trả một cái giá gần tương
tự với xe nhập khẩu với chất lượng chỉ bằng 2/3. Tại sao ư? Trong khi
thuế nhập khẩu linh kiện chỉ có vài %, giá thuê đất mặt bằng thời hạn 99
năm rẻ như cho, và giá nhân công của chúng ta rất rẻ cơ mà?
Câu hỏi đó ai cũng có thể biết đáp án nhưng không ai
dám đứng ra trả lời. Bỏ tiền mua một chiếc xe cũ ư? Nghe thì thật đơn
giản nhưng không đơn giản chút nào. Bạn có biết đi tìm một chiếc xe cũ
gian nan như thế nào chưa?
Ngay chính tôi đây tích cóp được ít tiền định làm
chiếc xe cũ những hỡi ôi may mà nhờ bác thợ xe mới biết chiếc xe đó đã
bị ngập nước và bị va đụng mạnh nhiều lần.
Tôi tin chắc rằng rất nhiều người ở đây mua phải chiếc
xe cũ không ra gì nhưng mà không dám kêu ai, và thậm chí nhiều người sợ
bị chê cười đến nỗi tự tâng bốc chiếc xe của mình là ngon lắm, ai mua
không bao giờ bán.
Hành trình sở hữu chiếc xe đối với người Việt chúng ta thật là gian nan. Nhưng mà chưa hết đâu, đấy mới là bước khởi đầu thôi. Khi bạn đi xe, bạn phải đổ nhiên liệu, mà tại sao giá nhiên liệu ở Việt Nam đắt thế nhỉ?
Hành trình sở hữu chiếc xe đối với người Việt chúng ta thật là gian nan. Nhưng mà chưa hết đâu, đấy mới là bước khởi đầu thôi. Khi bạn đi xe, bạn phải đổ nhiên liệu, mà tại sao giá nhiên liệu ở Việt Nam đắt thế nhỉ?
Ở Mỹ chỉ có 3,39USD/gallon (1 gallon=3,78L) tương
đương với 18.600đ/L. Trong khi đó thu nhập bình quân đầu người ở Mỹ gấp
chúng ta 40 lần. Tôi nghĩ ai cũng có câu trả lời nhưng mà không ai dám
nói ra.
Khi bạn đổ xăng rồi bạn nghĩ là bạn có thể thích đi thì đi mà không thích đi thì cất xe ở nhà ư? Bạn nhầm rồi. Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất thu phí lưu hành xe với xe cơ giới theo dự tính từ 20 triệu đến 50 triệu/năm.
Khi bạn đổ xăng rồi bạn nghĩ là bạn có thể thích đi thì đi mà không thích đi thì cất xe ở nhà ư? Bạn nhầm rồi. Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất thu phí lưu hành xe với xe cơ giới theo dự tính từ 20 triệu đến 50 triệu/năm.
Liệu khi thu phí có giảm được tắc đường? Giảm được
lượng xe? Trong khi chiếc xe là phương tiện đi lại của nhiều người để
lao vào cuộc sống kiếm kế sinh nhai?
Liệu chăng mọi người sẽ bỏ hết xe ở nhà để đi bộ kiếm
tiền trong khi giao thông công cộng không đáp ứng nổi nhu cầu của một bộ
phận chứ chưa nói đến của toàn xã hội.
Một số nhà quản lý nghĩ thấy đóng nhiều phí quá họ sẽ
bán xe thôi đỡ tắc đường ngay! Thế thì họ đã lầm, người này không đủ
điều kiện để nuôi xe thì sẽ bán cho người có điều kiện nuôi xe và thế là
bài toán lại tiếp tục, xe đó lại lưu thông trên đường, lại tắc đường.
Không nhẽ bỏ một đống tiền đóng các loại thuế nay chỉ
vì phí lưu hành mà xe bán sắt vụn sao? Ở đâu thì tôi không biết chứ ở
Việt Nam không bao giờ có chuyện xe bán sắt vụn cả. Thiết nghĩ mọi người
sẽ phải oằn lưng chịu đựng mà đóng thuế thôi! Mà diện tích đường chỉ
bằng 12% diện tích để ở thì đi kiểu gì cũng tắc. Ôi trời ơi!
JeRoLiKe
No comments:
Post a Comment